Mầm Non Pu Nhi

https://mnpunhi.pgddienbiendong.edu.vn


PHÁT HUY KHẢ NĂNG TƯ DUY THÔNG QUA CHƠI NGOÀI TRỜI CHO TRẺ

Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên, trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Đồng thời trẻ có được sự thoải mái dễ chịu khi được ra ngoài hít thở không khí trong lành của thiên nhiên xung quanh trẻ, được giải phóng cơ thể thoả thích chạy nhảy nô đùa. Đối với trẻ lứa tuổi mầm non vui chơi là hoạt động chủ đạo vì vậy trẻ được học mà chơi, chơi mà học.Thông qua các hoạt động ngoài trời trẻ phát huy được tính tích cực chủ động của mình.
              Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên, trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Đồng thời trẻ có được sự thoải mái dễ chịu khi được ra ngoài hít thở không khí trong lành của thiên nhiên xung quanh trẻ, được giải phóng cơ thể thoả thích chạy nhảy nô đùa. Đối với trẻ lứa tuổi mầm non vui chơi là hoạt động chủ đạo vì vậy trẻ được học mà chơi, chơi mà học.Thông qua các hoạt động ngoài trời trẻ phát huy được tính tích cực chủ động của mình.
             Như chúng ta đã biết phát huy khả năng tư duy sáng tạo của trẻ là một việc làm vô cùng khó, để tìm ra được những giải pháp và biện pháp phù hợp khơi gợi sự sáng tạo của từng đứa trẻ hay của cả một tập thể thực hiện chung một công việc lại là điều khó hơn. Trong quá trình tham gia trực tiếp các hoạt động giáo dục trẻ tại lớp mình, tôi cũng đã áp dụng một số phương pháp để dạy trẻ trong các hoạt động vui chơi ngoài trời nhưng bản thân tôi nhận thấy hiệu quả chưa cao và trẻ không hứng thú tham gia vào các hoạt đông do cô tổ chức.
            Tôi thường ưu tiên cho quan sát có chủ định như (QS cây, rau, quan sát đu quay…) chưa linh hoạt khi tổ chức hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ mà chỉ theo mô típ cũ, cứng nhắc nên đồ chơi ngoài trời ít, học sinh của các khối lớp chơi cùng thời điểm dẫn đến đông trẻ không tập trung chú ý.
Giáo viên chưa linh hoạt sáng tạo trong việc lựa chọn tên trò chơi, hình thức chơi để phát huy khả năng tư duy tích cực cho trẻ. Đối tượng quan sát còn bó hẹp, chưa phong phú, chỉ chú trọng đến các đối tượng quan sát dễ tìm, gần gũi hằng ngày với trẻ hoặc có sẵn trên sân trường.
           Để phát huy khả năng tư duy cho trẻ, tôi đã tìm tòi và áp dụng một số biện pháp như: Một là xây dựng, bổ sung môi trường chơi ngoài trời phù hợp với trẻ. Hai là tổ chức các hoạt động chơi ngoài trời qua trải nghiệm với thiên nhiên. Ba là tổ chức các trò chơi vận động phát triển tư duy cho trẻ.
Sau khi áp dụng các biện pháp tôi thấy trẻ tự tin, mạnh dạn, sáng tạo hơn trong hoạt động ngoài trời, khả năng tư duy của trẻ phát triển rõ rệt
            Tôi thấy phát triển khả năng tư duy cho trẻ đặc biệt là ở hoạt động chơi ngoài trời đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp trẻ gia tăng khả năng tiếp nhận, mở rộng kiến thức, đồng thời phát triển hết tiềm năng của mình. Biện pháp này nên được mở rộng và áp dụng với các trẻ ở các khối lớp để trẻ có thể tự tin, mạnh dạn và phát triển khả năng tư duy một cách hiệu quả nhất.
Sau đây là một số hình ảnh phát huy khả năng tư duy cho trẻ 
z3928917695125 62fbd9f4e15ee9b8fe3ccdb9b1397201

Hình ảnh trẻ tháo lắp phát triển khả năng tư duy cho trẻ 
z3928917713281 5ed667e55d84c26f4026b78c6be56a0a

Hình ảnh trẻ pha màu để nhận xét sự di chuyển của màu nước
z3929168824028 7ab2b0c670046e5aa320e2adfbc8fb8b

Hình ảnh trẻ chơi trò chơi "Tôi bảo tôi bảo"
z3932659039136 663497a4dd9135c243c792f25d200463

Hình ảnh trẻ trẻ đặt bàn tay xa gần dưới nắng






 

Tác giả bài viết: Lò Thị Thiết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây