HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC TẠI NHÓM TRẺ B TRUNG TÂM
- Thứ tư - 05/10/2022 17:51
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học đặc biệt là “thơ”. Nó giúp trẻ có vốn từ phong phú và khả năng diễn đạt mạch lạc
1e67b32bed442a1a7355 (1)
Thơ là một phần của cuộc sống gợi lên cho trẻ những cảm xúc lành mạnh, thơ giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh về con người về cuộc sống xã hội xung quanh trẻ. Vì vậy nó góp phần giáo dục thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ nghệ thuật cho trẻ. Nhờ đó trẻ nảy sinh năng lực tự hoạt động nghệ thuật khi tiếp xúc với thơ ca. Chính vì vậy việc phát triển vốn từ cho trẻ qua các hoạt động thơ ca là nhiệm vụ hàng đầu của giáo dục mầm non. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, ngay từ đầu năm học tôi quan tâm và đầu tư cho hoạt động “Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học” đặc biệt là “thơ”. Nó giúp trẻ có vốn từ phong phú và khả năng diễn đạt mạch lạc. Đối với tôi thì việc đọc diễn cảm có nghệ thuật các tác phẩm văn học có ý nghĩa vô cùng to lớn, nhằm giúp trẻ cảm thụ tác phẩm một cách trọn vẹn và đầy đủ hơnThơ là một phần của cuộc sống gợi lên cho trẻ những cảm xúc lành mạnh, thơ giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh về con người về cuộc sống xã hội xung quanh trẻ. Vì vậy nó góp phần giáo dục thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ nghệ thuật cho trẻ. Nhờ đó trẻ nảy sinh năng lực tự hoạt động nghệ thuật khi tiếp xúc với thơ ca. Chính vì vậy việc phát triển vốn từ cho trẻ qua các hoạt động thơ ca là nhiệm vụ hàng đầu của giáo dục mầm non. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, ngay từ đầu năm học tôi quan tâm và đầu tư cho hoạt động “Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học” đặc biệt là “thơ”. Nó giúp trẻ có vốn từ phong phú và khả năng diễn đạt mạch lạc. Đối với tôi thì việc đọc diễn cảm có nghệ thuật các tác phẩm văn học có ý nghĩa vô cùng to lớn, nhằm giúp trẻ cảm thụ tác phẩm một cách trọn vẹn và đầy đủ hơn. Qua đó trẻ tái tạo lại bằng hình ảnh những gì đã nghe được và gợi lên ở trẻ những tình cảm, cảm xúc nhất định. Điều đó làm tiền đề cho sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức của trẻ
Để dạy trẻ học và đọc thuộc bài thơ “Chia đồ chơi” có tình cảm, để bài thơ làm rung động tâm hồn trẻ tôi đã gợi mở gây hứng thú để trẻ bước vào hoạt động, gợi cho trẻ ấn tượng về bài thơ bằng hát cùng cô bài hát “Bé khỏe bé ngoan”.
Để trẻ chú ý lắng nghe khi tôi đọc bài thơ diễn cảm tôi đã dùng các động tác minh họa và nền nhạc nhẹ để gợi cảm xúc thẩm mĩ, giúp trẻ ghi nhớ bài thơ, học thuộc lòng và đọc lại bài thơ cùng cô.
Trong tiết học tôi đã sử dụng một số câu hỏi để hỏi trẻ nhằm giúp trẻ hiểu được nội dung bài thơ “Chia đồ chơi” để trẻ khi đến lớp có nhiều đồ chơi sẽ cùng chia cho bạn cùng chơi, chơi đoàn kết, không tranh dành đồ chơi của bạn.
Cô tổ chức cho trẻ đọc thuộc bài thơ theo tập thể, nhóm, tổ, cá nhân.
Cả lớp đọc thơ cùng cô
Cá nhân trẻ đọc thơ
Nhóm trẻ đọc thơ
Việc dạy trẻ đọc thơ diễn cảm trong hoạt động làm quen với văn học, không những giúp cho trẻ ngôn ngữ mạch lạc sau này dễ dàng hơn mà còn giúp trẻ tự tin giao tiếp với mọi người và tham gia tích cực các hoạt động khác một cách nhanh nhạy và ngôn ngữ diễn đạt tốt hơn.
Cuối giờ học tôi đã củng cố lại nội dung bài thơ và giáo dục trẻ khi về nhà thường xuyên đọc thơ cho ông bà bố mẹ cùng nghe. Giáo dục trẻ biết chơi đoàn kết và cất đồ chơi đúng nơi quy định sau khi chơi.
Để dạy trẻ học và đọc thuộc bài thơ “Chia đồ chơi” có tình cảm, để bài thơ làm rung động tâm hồn trẻ tôi đã gợi mở gây hứng thú để trẻ bước vào hoạt động, gợi cho trẻ ấn tượng về bài thơ bằng hát cùng cô bài hát “Bé khỏe bé ngoan”.
Để trẻ chú ý lắng nghe khi tôi đọc bài thơ diễn cảm tôi đã dùng các động tác minh họa và nền nhạc nhẹ để gợi cảm xúc thẩm mĩ, giúp trẻ ghi nhớ bài thơ, học thuộc lòng và đọc lại bài thơ cùng cô.
Trong tiết học tôi đã sử dụng một số câu hỏi để hỏi trẻ nhằm giúp trẻ hiểu được nội dung bài thơ “Chia đồ chơi” để trẻ khi đến lớp có nhiều đồ chơi sẽ cùng chia cho bạn cùng chơi, chơi đoàn kết, không tranh dành đồ chơi của bạn.
Cô tổ chức cho trẻ đọc thuộc bài thơ theo tập thể, nhóm, tổ, cá nhân.
Cả lớp đọc thơ cùng cô
Cá nhân trẻ đọc thơ
Nhóm trẻ đọc thơ
Việc dạy trẻ đọc thơ diễn cảm trong hoạt động làm quen với văn học, không những giúp cho trẻ ngôn ngữ mạch lạc sau này dễ dàng hơn mà còn giúp trẻ tự tin giao tiếp với mọi người và tham gia tích cực các hoạt động khác một cách nhanh nhạy và ngôn ngữ diễn đạt tốt hơn.
Cuối giờ học tôi đã củng cố lại nội dung bài thơ và giáo dục trẻ khi về nhà thường xuyên đọc thơ cho ông bà bố mẹ cùng nghe. Giáo dục trẻ biết chơi đoàn kết và cất đồ chơi đúng nơi quy định sau khi chơi.