Trẻ ở độ tuổi 24- 36 tháng có một tâm hồn rất nhạy cảm với cái đẹp, thơ ca có vai trò quan trọng góp phần hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Thơ là một phần của cuộc sống gợi lên cho trẻ những cảm xúc lành mạnh, thơ giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh về con người, về cuộc sống xã hội xung quanh trẻ. Vì vậy thơ góp phần giáo dục thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ.
Theo kế hoạch chương trình đối với độ tuổi nhà trẻ một tuần có 01 giờ bé làm quen với văn học nhằm phát triển ngôn ngữ. Lớp nhà trẻ 24-36 tháng điểm bản Háng Giống A Trường Mầm Non Pu Nhi tổ chức cho trẻ đọc thơ qua hoạt động có chủ đích ngày 13/10/2021. Giáo viên đã thực hiện theo trình tự các bước để giúp trẻ hứng thú và tham gia tích cực với giờ hoạt động
Bước 1: Cô xúm xít trò truyện với trẻ để gợi mở gây hứng thú cho trẻ dẫn dắt trẻ vào bài thơ.
Cô xúm xít, trò chuyện với trẻ, cùng trẻ vận động bài hát để gây hứng thú cho trẻ
Bước 2: Cô đọc mẫu. Với bước này cô đọc mẫu cho trẻ nghe 2-3 lần
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ ( Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả)
- Lần 2: Cô đọc kết hợp chỉ tranh minh họa. (Cô giới thiệu nội dung bài thơ)
Cô đọc diễn cảm bài thơ kết hợp chỉ tranh minh họa
Bước 3: Cô đàm thoại, giảng giải, giáo dục trẻ
- Với bước này cô giáo đã hỏi trẻ về tên bài thơ, tên tác giả, nội dung bài thơ. Với trẻ nhỏ nên cô đã cho nhiều trẻ nhắc lại theo cô những từ láy, từ trẻ hay ngọng. Qua đó cô giáo dục trẻ yêu thích bài thơ, yêu quý cô giáo, đoàn kết với bạn bè.
Bước 4: Cô tổ chức cho trẻ đọc thơ
Cả lớp đứng lên đọc thơ cùng cô
Luân phiên từng tổ đọc thơ
Nhóm trẻ đọc thơ
Cá nhân trẻ đọc thơ
Qua tiết hoạt động chơi tập có chủ định giáo viên đã mở rộng, giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp .Phát huy được tính tích cực của trẻ, giúp trẻ tích cực hoạt động và ghi nhớ bền lâu, lưu giữ những xúc cảm, tình cảm đã thể hiện trong bài thơ, từ lí do đó mà vốn hiểu biết của trẻ được mở rộng hơn, và trẻ vẫn hứng thú hoạt động tích cực. giúp trẻ đồng thời phát triển các mặt giáo dục, thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ và tình cảm.