Sau những trải nghiệm cho trẻ, cùng trẻ tại lớp tôi học thuộc thơ và kể chuyện hàng ngày cho trẻ nghe. Nhiều cha mẹ trẻ đã trao đổi rằng họ đã khá bất ngờ khi con của mình đi học ở nhà trẻ về lại thuộc và đọc trọn vẹn 1 bài thơ theo đúng vần điệu. Bên cạnh đó trẻ còn vừa đọc lại vừa diễn tả vẻ ngoài bằng nét mặt hoặc động tác chân tay rất hào hứng, trẻ đã tự tin hơn rất nhiều so với đầu năm.
Chính vì vậy ngoài những giờ học trên lớp tôi luôn trao đổi và hướng dẫn cha mẹ hãy thường xuyên đọc thơ, kể truyện cho con nghe khi ở nhà. Nên bổ sung những cuốn tuyển tập các bài thơ trẻ mầm non hay cho bé tuổi mẫu giáo dễ thuộc. Nếu một trẻ nhỏ biết cảm nhận âm sắc và ngữ điệu của thơ thì đứa trẻ đó sẽ có khả năng đọc, cảm thụ và tư duy tốt sau này.
Một tuần nhóm trẻ chúng tôi có một giờ chơi tập cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học. Hôm nay thứ 4 ngày 03/11/2021 nhóm trẻ chúng tôi thực hiện theo kế hoạch tuần dạy trẻ đọc thơ: Bàn tay cô giáo.
Vào phần gợi mở cô để dạy trẻ học và đọc thuộc bài thơ có tình cảm, để bài thơ làm rung động tâm hồn trẻ cô giáo gây hứng thú để trẻ bước vào hoạt động, gợi cho trẻ ấn tượng về bài thơ bằng nhiều cách xúm xít trẻ lại trò chuyện về tên cô giáo, tên trường, tên lớp và công việc của cô giáo khi ở trên lớp. Vào phần gợi mở với những câu hỏi gần gũi cô đã cho trẻ nói lại cùng cô nhiều lần các từ như tên cô giáo, công việc của cô giáo nhằm khắc sâu cho trẻ kiến thức về chủ đề "Các cô các bác trong trường mầm non".
Cô xúm xít trẻ quanh cô cùng trò chuyện gởi mở giờ chơi tập có chủ định
Trong phần cô đọc thơ cho trẻ nghe, cô đã chuẩn bị tranh minh họa thơ rõ ràng. Cô đọc với giọng diễn cảm thể hiện tình cảm, sắc thái vui tươi khi đọc bài thơ. Sau khi cô đọc thơ cho trẻ nghe cô đã gợi hỏi trẻ về tên bài thơ, tên tác giả, nội dung bài thơ nói về ai, cô giáo đã làm những công việc gì cho các bạn nhỏ. Sau những câu hỏi đàm thoại cô đã củng cố và giáo dục trẻ biết vâng lời cô, chơi đoàn kết thân thiện với các bạn.
CÔ ĐỌC THƠ KÈM TRANH MINHH HỌA
Cô tổ chức cho trẻ đọc thơ theo hình thức cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân nhằm gợi lên cho trẻ những cảm xúc lành mạnh, thơ giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh về con người về cuộc sống xã hội xung quanh trẻ.
CẢ LỚP ĐỌC THƠ CÙNG CÔ
NHÓM TRẺ ĐỌC THƠ
CÁ NHÂN TRẺ ĐỌC THƠ
Trong giờ chơi tập cô đã sử dụng nội dung tích hợp cho trẻ nghe hát bài hát: Cô và mẹ với nhạc sôi động, trẻ hứng thú, hưởng ứng cùng cô nhiệt tình, vui vẻ, thoải mái.
Tác giả bài viết: Cà Thị Kiểm
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn