Khi trẻ được nhận biết, phân biệt to nhỏ trẻ hiểu biết về tên gọi, đặc điểm, công dụng , về thế giới xung quanh, giúp trẻ biết phân biệt được các vật to, nhỏ cách sử dụng của các đồ chơi qua đó giúp trẻ phát triển về nhận thức. Khi được nhận biết, phân biệt to nhỏ với đồ vật nắm, sờ, giúp trẻ được phát triển thể chất về các vận động tĩnh.
Không những thế, khi được nhận biết, phân biệt to nhỏ vốn từ của trẻ được phát triển một cách nhanh nhất giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, rèn luyện cho trẻ tự tin, mạnh dạn khi chơi với bạn, với cô qua đó trẻ được phát triển ngôn ngữ và tình cảm - quan hệ xã hội. Với nhóm trẻ 24-36 tháng ở lớp nhà trẻ Phù Lồng Trường Mầm Non Pu Nhi hoạt động nhận biết, phân biệt to nhỏ luôn có sự hướng dẫn, tổ chức của giáo viên. Nội dung hoạt động nhận biết, phân biệt to nhỏ được xây dựng dựa trên đặc điểm tâm lý của trẻ. Các nội dung đã được sắp xếp theo nguyên tắc đồng tâm và phát triển từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Khi thực hiện nhận biết, lựa chọn đồ vật to và nhỏ, trẻ tiếp xúc với các đồ vật có các màu sắc khác nhau như xanh, đỏ, vàng…. Với nội dung này trẻ phải thực hiện nhiệm vụ nhận biết, gọi tên, phân biệt màu sắc. Khi đó trẻ sẽ được hình thành các biểu tượng về màu sắc qua dấu hiệu của đồ vật.
Qua hoạt động này trẻ 24-36 tháng lớp nhà trẻ Phù Lồng đã nhận biết phân biệt được những đồ dùng, đồ chơi có kích thước to-nhỏ, cùng các màu sắc chủ đạo xanh, đỏ, vàng…kích thích phát triển sự nhanh nhạy của các giác quan và vốn từ cho trẻ.
Đồng thời giúp trẻ khám phá tìm tòi các sự vật hiện tượng xung quanh là bước đệm đầu tiên để trẻ chuẩn bị lên ba tuổi tạo cho trẻ sự hứng thú thích được học, được vui chơi, được đến lớp kích thích khả năng nhận biết, phân biệt to nhỏ trong tư duy của trẻ.
Tác giả bài viết: Cô giáo: Tòng Thị Thanh
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn