Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu, bồi dưỡng cho các cháu trở thành người công dân có ích. Vì vậy, trường mầm non có nhiệm vụ giáo dục trẻ có được những thói quen học tập, sinh hoạt hàng ngày.
Giai đoạn phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non có tính quyết định đến đạo đức, trí tuệ, thể chất, tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mỹ của trẻ trong suốt cả cuộc đời. Đảng và nhà nước ta ngày càng quan tâm đến sự nghiệp phát triển giáo dục mầm non. Chính vì vậy, việc giáo dục cho trẻ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải làm tốt công tác giáo dục các lĩnh vực phát triển cho trẻ, nhằm giúp trẻ hình thành và phát triển về mọi mặt toàn diện hơn, phù hợp với mọi chuẩn mực của đất nước. Đặc biệt trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ việc rèn nề nếp, thói quen văn minh trong giờ ăn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trẻ mầm non.
Trong các giờ ăn trưa tại lớp Mẫu giáo nhỡ trung tâm gồm 30 trẻ, các cô đã rèn nề nếp cho trẻ qua bữa ăn như giáo dục về lễ giáo "Mời cô, mời bạn", thưa - gửi - nhận bằng 2 tay, biết quý trọng món ăn, ăn hết suất, đa dạng các loại thức ăn, biết chờ đến lượt để xin cơm, canh khi ăn hết suất. Có ý thức giữ vệ sinh như: Nhặt cơm rơi, vãi, che miệng khi ho, hắt hơi,...Có kỹ năng tự phục vụ (Kê bàn, bê ghế, lấy khăn, đĩa, bê khay, lau miệng, xúc miệng nước muối, chia cơm cho các bạn…).
Thông qua giờ ăn trưa trẻ được rèn nề nếp lễ giáo từ đó sẽ giúp trẻ ngoan hơn, có hình vi văn minh hơn. Giúp trẻ phát triển toàn diện hơn về nhân cách cũng như thể chất tâm hồn. Nhờ có sự chăm sóc giáo dục cũng như rèn nề nếp của các cô đã giúp cho trẻ có một nhân cách phát triển toàn diện, bền vững, có khả năng thích ứng với mọi người xung quanh từ đó giúp trẻ có nhận thức đúng và có hành vi ứng xử ngay từ khi còn nhỏ.
Dưới đây là một số hình ảnh: